สาระน่ารู้ » 9 อุปกรณ์แต่งรถที่ไม่เข้าท่านอกจากระอันตรายแล้ว อาจจะผิดกฎหมายอีกด้วย

9 อุปกรณ์แต่งรถที่ไม่เข้าท่านอกจากระอันตรายแล้ว อาจจะผิดกฎหมายอีกด้วย

9 กันยายน 2022
380   0

5 อุปกรณ์แต่งรถที่ไม่เข้าท่านอกจากระอันตรายแล้ว อาจจะผิดกฎหมายอีกด้วย

ในปัจจุบันตามท้องตลาดมีอุปกรณ์แต่งรถยนต์หลายรูปแบบ หลายชิ้นส่วน มีทั้งให้ความสวยงามและ ความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบแต่งรถอาจจะคำนึงถึงอันตราย และผลทั้งดีและ โทษที่ตามมา ทั้งตัวเองและเพื่อร่วมทางบางครั้งอาจจะถึงขั้นผิดกฎหมายอีกด้วย มาดูกันครับ ว่ามีอะไรบ้าง

1.ไฟท้ายสีฟ้า (หรือ Ice Blue)

ซึ่งโดยปกติแล้วไฟท้ายที่มีสีนั้น ซึ่งแตกต่างจากสีที่กฎหมายกำหนด ก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว นอกจากสร้างความเข้าใจผิดแล้ว สีดังกล่าวนั้นเป็นสีที่ทำให้เพื่อนร่วมทางแสบตาอีกด้วย เพราะไฟประเภทนี้ มีความสว่างและรบกวนสายตาสูงซึ่งนอกจากจะรบกวนผู้อื่นแล้ว ก็ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายอีกด้วย

2.หลอดไฟแรงสูง

หลอดไฟแรงสูง ที่มีความสว่างเกิดและไม่ตั้งค่าความสูงของแสงไฟให้เหมาะสมทำให้เป็นที่น่ารำคาณของผู้อื่น และอาจจะทำให้อันตรายต่อเพื่อร่วมทางได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ ฉะนั้นการที่เปลี่ยนไฟหน้านั้นจะต้องตั้งระดับไฟให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

3.ยางกันขอบประตู

ยางขอบประตูเป็นอีกหนึ่งไอเท่มที่เริ่มมีความนิยมสำหรับคนที่รักรถเพราะมีความคิดที่ว่า ขอบประตูนั้นมักจะเป็นส่วนที่โดนกับสิ่งต่างๆจนเกิดรอยมากที่สุด ยางกันขอบประตูจึงเข้ามามีบทบาท วัสดุที่ใช้นั้นเป็นกาวสองหน้าที่สามารถติดกับวัสดุอย่างสีรถได้ดี แต่เมื่อใช้ไปนานๆทั้งความร้อนและความเหนียวของกาวก็จะซึมเกาะสีรถทำให้เมื่อลอกออกทำให้เกิดด่างที่ขอบประตูนั่นเอง

4.สติ๊กเกอร์ติดรถยนต์

สติ๊กเกอร์รถมี 2 ประเภทหลักๆที่มักจจะพบบ่อยได้ตามตลาดทั่วไป คือ แบบกระดาษกาว และ PVC กาว ซึ่งทั้ง 2 แบบจะให้ผลเสียที่เหมือนกันคือทำให้สีของรถยนต์เป็นรอยด่างทำให้สีเสียหายอาจจะต้องถึงกับเสียเงินเก็บสีใหม่เลยทีเดียว และแนะนำว่าถ้าหากอยากติดสติ๊กเกอร์ ให้ติดที่กระจกดีกว่าครับ

5.ฝาครอบเบรค

ฝากครอบเป็นอุปกรณ์แต่งยอดฮิดที่ชื่นชอบในหมู่วัยรุ่นซึ่งเสริมความสวยงามเหมือนกับรถสปอร์ตที่ใช้เบรคราคาสูงๆ อันที่จริงแล้วเรียกว่าอันตรายอย่างมากสำหรับแฟชั่นชนิดนี้ เพราะอุปกรณ์เบรคนั้นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเกิดความร้อนสูงเมื่อใช้งาน ซึ่งความร้อนนี้จะส่งต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆที่ติดอยู่กับระบบเบรค จนทำให้ฝาครอบเบรคเสริมนั้นเกิดละลายและหลุดไปฟัดกับอุปกรณ์ต่างๆทำให้เกิดความเสียหายได้

6.ไฟถอยมีความสว่างสูง

ไฟถอยหลังที่มีความสว่างสูงนั้นเป็นอีก 1 อุปกรณ์แต่งที่อาจจะไม่มีความอันตรายแต่ก็สร้างความรำคาณให้กับผู้อื่น อาจจะไม่ทำให้เกิดอันตราย แต่ก็ผิดกฎหมายเช่นกันนะครับ

7.กระจกข้างขนาดเล็ก

สายซิ่งหลายๆคนมักจะเห็นกระจกแต่งที่ทั้งเล็กและดูไม่แข็งแรง อันที่จริงแล้วหลักการใช้งานอาจจะดูไม่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเพราะกระจกแบบนี้ถูกสร้างมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน และลดอาการโต้ลมของรถแข้งเท่านั้น เพราะการเปลี่ยนกระจกข้างเป็นแบบกระจกเล็กจะทำให้ลดการมองเห็นของ ทัศนวิสัยจากทางด้านหลังน้องลง


8. ล้อแม๊กซ์ผิดขนาด

ล้อแมกซ์ที่มีขนาดไม่เหมาะสมกับรถนั้น อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะถ้าหากล้อมีความหนาและโตมากกว่าปกติ จะทำให้ขูดกับซุ้มล้อเวลาเลี้ยวสุด หรือถ้าหากล้อหนาเกินไป เวลาขึ้นหรือกระแทกลงสะพาน อาจจะทำ ให้มีการขุดกับขอบซุ้มล้อ และ สะสมไปหลายๆครั้งอาจจะทำให้ยางเกิดระเบิดได้นั่นเอง

9.ค้ำล่างแบบโหลดต่ำ

ค้ำล่างเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเสริมสมรรถนะของรถยนต์ได้เป็นอย่างดีแต่ถ้าหากคุณเลือกติดตั้งแบบโหลดต่ำอาจจะทำอันตรายให้ตัวรถของคุณและผู้อื่นได้ เพราะถ้าหากมีการค่อมฝาท่อหรือโดนวัสดุแข็งๆบนท้องถนนก็อาจจะหลุดกระเด็นไปโดยผู้อื่นได้เช่นกัน

หากคุณเป็นคนที่ชอบแต่งรถหรือชอบดัดแปลงรถก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น เพราะถ้าหากแต่งรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยอาจจะเสียทั้งเงินและทรัพย์สินรวมไปถึงอาจจะผิดกฎหมายอีกด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามและอ่านสาระน่ารู้ และหากสนใจรถยนต์มือสองคุณภาพดี สามารถดูรถได้ที่ โชว์รูมรถยนต์มือสอง กฤษฎากู๊ดคาร์