สาระน่ารู้ » 7 จุดที่ต้องเช็คหลังกลับมาจากเที่ยวหยุดยาวนี้

7 จุดที่ต้องเช็คหลังกลับมาจากเที่ยวหยุดยาวนี้

30 กรกฎาคม 2023
226   0

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะได้มีโอกาสไปเที่ยวหลังจากที่ได้มีประกาศของรัฐบาล รวมไปถึงวันสำคัญต่างๆ ของชาติ จึงรวมกันได้เป็นวันหยุดยาวๆ ให้หลายๆคนได้พาครอบครัวไปพักผ่อน ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในประเทศไทย และเมื่อมีการใช้งานรถมาอย่างหนักก็ถึงเวลาที่จะต้องหันมาดูแลความเสือมสภาพ วันนี้จะมาบอกว่า สิ่งที่ต้องเช็คสภาพหลังจากเที่ยวมีอะไรบ้าง มาดูครับ

1.ไส้กรองอากาศเครื่องยนต์

เมื่อเที่ยวมาอย่างสมบุกสมบัน หนึ่งในในอุปกรณ์ที่ต้องเช็คคือไส้กรองอากาศเครื่องยนต์เพราะการอุดตันจากฝุ่นดินนั้นเหนียวกว่าฝุ่นใดๆ และถ้าหากเจอความชื้นด้วยหละก็ เหมือนกับเอาดินเผาไปโปะไว้ทีกรอง
ปัญหาก็คือ เมื่อเกิดการอุดตันของไส้กรองจะทำให้อากาศไหลผ่านเข้าระบบเผาไหม้ได้ยากขึ้น จึงเกิดปัญหาการเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นตามมานั่นเอง

2.สภาพรอยหน้ายาง

สภาพรอยหน้ายางนั้นสำคัญ เพราะเมื่อหากเราไปเที่ยวลุยตามเส้นทางสมบุกสมบันมากแล้ว สิ่งที่อาจจะเกิดได้คือ หน้ายางเสียหาย ขอบแก้มยางบม รวมไปถึง สิ่งแปลกปลอมอาจจะฝังเข้าไปที่เนื้อหน้ายางทำให้เกิดอันตรายในอนาคตได้


3. หน้าจานเบรค

สภาพหน้าจานเบรคเป็นอีกจุดที่จะต้องตรวจเช่นกันเพราะช่วงหน้าฝนมากจะเป็นปัญหาในเรื่องของเบรคคดอยู่บ่อยๆ เมื่อเหล็กร้อนๆ เจอกับน้ำเย็นๆ สิ่งที่จานเบรคจะเกิดก็คืออาการคดของเหล็กทำให้เกิดการสั่นระหว่างเบรคจนไปถึงพวงมาลัย ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการนำรถเข้าศูนย์ เพื่อทำการเจียรจานให้หน้าสัมผัสกลับมาเรียบเหมือนเดิมนั่นเอง


4.ลมยางอ่อน

ลมยางเป็นอีกหนึ่งจุดเล็กๆ ที่สำคัญเหมือนกับกันกับทุกๆจุดเพราะหากลมยางเกิดลดอย่างรวดเร็วก็ให้สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากรอยรั่วซึ่มต่างๆของความเสียหายจุดใดจุดหนึ่งฉะนั้น การเช็คลมยางหลังจากกลับมาจากเที่ยววันหยุดยาวนี้ก็สำคัญยเช่นกันครับ


5. ตัวถัง

ตัวถังรถเป็นสิ่งที่ต้องคอยดูเป็นอย่างมาก และจะต้องดูให้ถี่ถ้วนเพราะร่องรอยต่างๆสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ถูกเศษหินกระเด็นใส รอยเบียด หรือรอยขีดข่วนจากวัตถุต่างๆ บางครั้งอาจจะลึกไปถึงสีชั้นในหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะททำให้เกิดสนิมได้ ฉะนั้นควรทำความสะอาดรถยนต์ แล้วจึงนำสีแต้มรถมาแต้ม

6.ระยะของ น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์

น้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ ก็ต้องเช็คระยะเพราะถ้าหากสิ่งเหล่านี้เสื่อมสภาพและยังทนใช้เดินทางไกลก็ทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพ เป็นอีกหนึ่่งปัจจัยหลักที่ทำให้เครื่องเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ฉะนั้น หลังจากที่เดินทางไกลให้ทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ให้เรียบร้อย

7. ของเหลวและรอยรั่วตามข้อต่อต่างๆ

ของเหลวต่างๆ ภายในรถยนต์ก็อย่าให้ขาดเช่นน้ำฉีดกระจก เพราะเมื่อจะเป็นจะต้องใช้ขึ้นมาอาจจะทำให้เกิดอันตรายจากการบดบังทัศนวิสัยได้ รวมไปถึงข้อต่อต่างๆภายในห้องเครื่องก็จะต้องไม่มีรอยรั่วอันเกิดจากการใช้งาน หากเกิดรอยรั่วเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะทำให้ของเหลวต่างๆของรถพร่องจนทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้

หลังจากที่เดินทางไกลแล้วไม่ตรวจเช็คก็อาจจะเจอกับ 7 สาเหตุที่ผมได้กล่าวมาและจะทำให้เกิดปัญหา อื่นๆตามมา และทำให้รถของคุณเสื่อมสภาพเร็วมากขึ้น ฉะนั้น การสำรวจปัญหาเหล่านี้ก่อนที่เป็นปัจจัยให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่