สาระน่ารู้ » 6. รถเก่าน่าสะสมจากค่าย TOYOTA รุ่นไหนน่าเก็บ เตรียมราคาขึ้น

6. รถเก่าน่าสะสมจากค่าย TOYOTA รุ่นไหนน่าเก็บ เตรียมราคาขึ้น

11 สิงหาคม 2022
616   0

Toyota ถือว่าเป็นแบรนด์รถที่ถือกำเนิดขึ้นจากบริษัทสิ่งทอผ้า และมีความเป็นมาอย่างยาวนาน กว่า 60-70 ปี และจากบริษัทที่ผลิตเครื่องทอผ้ากลายมาเป็นรถยนต์ในวันนี้ซึ่ง Toyota ได้สร้างตำนานอย่างมากมาย จากยุคสู่ยุค และในปัจจุบันมีรถหลายๆรุ่นของ Toyota ที่สร้างตำนาน จนรถเก่าหลายๆรุ่นกลายเป็นของแรร์และสามารถสร้างความนิยม พร้อมไปกับราคาที่สวนกระแส ลองมาดูครับว่า รถ 90’s ทาง Toyota คันไหนน่าเก็บน่าสะสม และเตรียมราคาขึ้นบ้าง มาดูกันครับ

6. Toyota Corolla AE86 (Trueno) ปี 1986

Toyota Corolla AE86 (Trueno) รถตำนาน จากกรารตูนเรื่องดังที่ทำเอาเป็นกระแสโด่งดังมาแล้วทั่วโลก Drifting Initial D ด้วยแฟนๆที่ชื่อชอบการ์ตูนเรื่องนี้กันอย่างบ้าคลั่ง!! ทำให้รถตัวแสดงหลักของพระเอกที่ชื่อว่า ทาคูมิ ได้ควบรถของพ่อคู่ใจอย่าง Toyota Corolla AE86 เพื่อไปส่งเต้าหู้ทุกเช้ามืดที่โรงแรม ในอีกฟากของเหขาอากีนะ และเหล่านักแข่งไร้สังกัตมักจะขนานนามว่า รถส่งเต้าหู้เทพเจ้าแห่งอากีนะ เพราะความสนุกของเรื่องนี้จึงได้ทำคะแนนมหาชนกลายมาเป็นรถรุ่นยอดฮิตของตลาด และถือว่าในปัจจุบัน และตอนนี้ถือว่าหาไม่ได้ง่ายๆอีกต่อไปแล้ว จึงทำให้ราคาค่อยๆเริ่มทยานทุกครั้งที่มีกระแส และเป็นที่น่าสนใจขวัญใจตามงานรวมตัวต่างๆอีกด้วย

5. Toyota MR-S ปี 2004

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานรถยนต์ขนาดเล็กเครื่องวางกลาง (Mid Engine) ที่เรียกว่าแปลกใหม่ในยุคนั้นเพราะด้วยเครื่องวางกลางนี้เองทำให้มีการบาลานซ์น้ำหนักของตัวรถได้ดีกว่าเครื่องแบบตำแหน่งธรรมดาทั่วไปอีกทั้งยังเป็น Model Generation รุ่นที่ 3 ของเครื่องวางกลางที่ต่อจาก MR-2 ซึ่งจุดเด่นอยู่ที่การปรับขนาดตัวถังจากรุ่นก่อนให้เล็กลง และประทุน มี 2 แบบ สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบผ้าใบ (หลังคาอ่อน) หรือจะติดตั้งหลังคาแข็ง เรียกว่าทั้งสวยงามและเกะกะในเวลาที่ต้องการใช่เฉพาะหลังคาอ่อนไม่รู้จะหาที่เก็บหลังคาที่ไหน และในปี 2002 จะเริ่มมีรูปแบบของเกียร์ ธรรมดาแบบอัตโนมัติ SMT และไม่มีคันเกียร์ลาย H แบบธรรมดาหรือแป้นคลัตช์ และในปัจจุบันเรื่องราคาอาจจะยังไม่หวือหวามากนักแต่ก็ถ้าหากสภาพสวยๆเดิมๆก็สามารถเรียกราคาได้สูง เพราะในปัจจุบัน นิยมนำไปดัดแปลง Body เพื่อตอบสนองสำหรับคนที่ชอบรถสปอร์ท และยังทำออกมาได้หลากหลายซะด้วย

4.Toyota Celica ST185 POP-UP light Generation 5

Toyota Celica ST185 POP-UP light แม้ว่าหลายคนอาจจมองว่าเป็นรุ่นนอกกระแส แต่นักเลงรถกลับไม่คิดแบบนั้น เพราะด้วยอำนาจของกระแสรถเก็บ 90’s ทำให้รถสปอร์ตคูเป้ ในตำนานอย่าง Celica กลายเป็นรถที่หลายๆคนเริ่มกลับมามองหาเรียกว่าเป็นรุ่นเล็กที่ยังพอหาจับต้องได้ ภายใต้รหัส ST184 , ST185 และ ST185 GT-Four รุ่นที่สองของตระกูล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวหายากสุด เครื่อง 3S-GTE กำลังขับ 245 แรงม้า และยิ่งเป็นดีไซน์ไฟ Pop-Up Light ก็ยิ่งโดนใจของกลุ่มนักสะสมอีกด้วย ปัจจุบันราคาหาอยู่ราวๆประมาณ 2 แสนปลายๆถึง 3 แสนปลายๆ และในปี 2022 ก็อยู่ราวๆ 4 กลางๆ อาจจะเพิ่มมูลค่าตามสภาพของรถในอนาคตอีกด้วย

3.Toyota MR-2

TOYOTA MR-2 เป็นรถสปอร์ตอีกรุ่นเริ่มต้นโปรเจกต์เครื่องวางกลางขับเคลื่อนล้อหลังของ Toyota และถือกำเนิดในปี 1979 โดยจับในกลุ่มเป้าหมายคือรถยนต์ที่ขับสนุก และยังคงให้การประหยัดน้ำมัน โดยต้นแบบที่ SV-3 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1983 ที่งาน Tokyo Motor และในรุ่นที่ 2 ก็ได้มีการออกแบบใหม่ปรับเปลี่ยนขนาดให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยซึ่งมีน้ำหนักมากกว่ารุ่นก่อนถึง 159 ถึง 181 กิโลกรัม มีห้องโดยสาร หรูหราและกว้างมากยิ่งขึ้น และภายนอกได้ปรับเปลี่ยนเส้นสายให้มีความโค้งมนมากขึ้น ปรับปรุงในเรื่องของงระบบกัยสะเทือนที่แข็งแรงขึ้นทำให้คล่องตัวขับกระชับตามสไตล์รถสปอร์ต เครื่องยนต์แบบ 3S-GE 2.0 ลิตร มีม้าถึง 165 ตัว ที่ถูกบรรจุลงกลางลำรถรุ่นนี้ และถ้ายิ่งเป็ย G-Limited จะมาพร้อมกับระบบควบคุมอุณหภูมิแบบอิเล็กทรอนิกส์ และคาดว่าในอนาคตจะเพิ่มมูลค่าขึ้นเรื่อยๆ จากปี 2021 ที่มีราคาอยู่ราวๆ 3-4 แสน ในปี 2022 ทยานไปถึงราวๆ 6-7แสนบาทเลยททีเดียว

2.Toyota Celica ST202 Generation 6

Toyota Celica ST202 ภายใต้ตัวถัง T200 ถือกำเนิดเมื่อปี 1993 และเริ่มวางจำหน่ายในปี 1994 ซิ่งเป็นรถสปอร์ตทรงคูเป้ สไตล์โมเดิน รุ่นแรกของทาง Toyota โดยจะถูกแยกออกมาเป็น 2 รุ่นย่อยคือ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อรหัส ST202 – ST204 และแบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีตัวถังรหัส ST205 โดยจีมีตัวถังถึง 3 รูปแบบ ได้แก่ Liftback 3 ประตู Notchback 2 ประตู และ Convertible 2 ประตู และโฉมนี้จะมีเครื่องยนต์ 3 ขนาด คือ 1.8 ลิตร 2.0 ลิตร และ 2.2 ลิตร ซึ่งชาวไทยเรามักจะเรียกเป็นฉายาว่า “โฉมตากลม”นั่นเอง หากใครเริ่มหาซื้อเก็บ เมื่อช่วงราวๆปี 2020 ราคา นั้นต่ำสุดที่ราวๆ 2.1 แสนเท่านั้น!! และในปี 2022 ก็เริ่มขยับขึ้นมาเป็น 3.2 แสนแล้ว หากสภาพดีๆ ก็อาจจะสูงถึง 3.8 และอนาคตคาดว่าจะสูงขึ้นได้อีก

1.Toyota Supra 1997 Mk4

รถซิ่งสปอร์ทอเนคประสงค์ของเหล่าสำนักนักแต่ง รถแรงรถซิ่งยกให้เขาเป็น Super Stars ของวงการ ซึ่งถือว่าเป็นรถสืบสายเลือดของตระกูล GT เครื่องวางหน้า 6 สูบอย่าง TOYOTA 2000GT มาเต็มๆ เพราะมันไม่ได้เกิดมาแค่วิ่งในสนามเท่านั้นแต่มันสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติทำให้ Supra ได้เป็น 1 ในตัวเต็งกับเหล่าเพื่อนร่วมสมัยอย่าง Nissan Skyline R34, Honda NSX และ Mazda RX7 และเสนห์ที่ดึงดูดให้เหล่าชอบรถหลงไหลกลายมาเป็นแฟนๆของรุ่นนี้ คือดีไซน์คอนโซลหน้าของส่วนคนขับ คล้ายๆกับรถในสนามอย่าง F1 ซึ่งองศาของอุปกรณ์ต่างๆจะหันเข้าหาคนขับ เรียกว่าได้อารมณ์เหล่านักซิ่งแบบสุดๆ และความหายากนั้นคือความสมบูรณ์ของรุ่นนี้ที่รอดจากน้ำมือลองเหล่าช่างจูนทั้งหลายและยังไม่ตายกลาง ซึ่งสภาพเดิมๆนั้นหายากแบบสุดๆทำให้ราคานั้นสูงกว่ารถที่ปรับแต่งมาแล้วสำหรับคนที่ชอบเก็บอาจจะต้องหาซื้อตามบ้านเพราะเหล่าเจ้าของเต็นท์รถเองก็แอบมีใจเก็บรุ่นนี้เช่นกัน ในช่วงราวๆปี 2018 หากใครเริ่มหาซื้อรุ่นนี้ จะได้อยู่ราวๆ 9 แสน จนไปถึงง 1.4 ล้านนั้นขึ้นอยู่กับสภาพ แต่ในในปี 2022 ได้ปรับราคาสูงไปถึงราวๆ 2.4 – 3.6 ล้านเลยทีเดียว และอาจจะเพิ่มมูลค่าขึ้นไปตามความหายากในอนาคต

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงข้อสันนิษฐานในเรื่องของมูลค่าสำหรับคนที่ชอบเก็บหรือสะสมรถอาจจะต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนซื้อซักนิดแต่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ชอบอยู่แล้วอันนี้จะหารถ Toyota น่าสะสมซักคนก็ไม่ใช่เรื่องผิดครับ แต่ถ้าหากต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีซักคัน สามารถเข้าไปดูที่เว็บไซด์อย่าง Kitsadagoodcar

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม