ไม่มีหมวดหมู่ » 5 ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

5 ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่เสียใจภายหลัง

19 ธันวาคม 2021
3858   0

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อย ที่เริ่มหันมาสนใจในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV CAR เพราะในส่วนของราคานั้นก็สูงไม่ใช่เล่นๆ เพราะถ้าหากคุณซื้อมาแล้วเมื่อมาเจอปัญหาในระหว่างการใช้งาน ก็อาจจะทำให้เสียความรู้สึกได้หากจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้าก็ต้องรู้ทั้งข้อดีและข้อเสียด้วย ซึ่ง Kitsadagoodcar จะพาไปดูข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้ากันครับ

1.รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาสูง

แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่ก็จะมาด้วยเรื่องของราคาที่สูงตามไปด้วย ตัวอย่างที่เราเห็นก็จะเป็น แบรนด์รถไฟฟ้าอย่าง ORA GOODCAT ที่ได้เปิดตัวไปไม่นาน ถือว่าเป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่ราคาไม่เล็กตามตัว หรือจะเป็น Tesla Model S ที่เลื่องลือในเรื่องของความแรง แต่ก็มีราคาสูงถึง 2.4 ล้านกันเลยทีเดียว เพราะด้วยเทคโลโลยีเก็บพลังงานขนาดใหญ่อย่างแบตเตอรี่ในรถยนต์ยังมีราคาสูงถึง 50% ของราคาตัวรถ เพราะฉะนั้นเทคโนโลยีใหม่แบบนี้จึงทำให้มีราคาแพงนั่นเอง

2.สถานีชาร์จไฟฟ้า ยังรองรับไม่แพร่หลาย

หากคุณเป็นคนที่ชอบเดินทางไปในที่ไกลๆอาจจะต้องเตรียมการเดินทางวางแผนกันซักหน่อย เพราะหากคุณเดือนทางไกลมากๆ อาจจะจอดแด้เอากลางทางได้ แน่นอนว่าขีดจำกัดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นไม่ใช่แค่เรื่องระยะทางเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของจุดชาร์จพลังงานที่รองรับกันอย่างไม่แพร่หลายมากนัก นั่นเองหากคุณเดินทางไปในที่ธุระกันดาลคุณจะชาร์จพลังงานได้อย่างไร ฉะนั้น อาจจะต้องรอความพร้อมในเรื่องนี้กันอีกซักหน่อย

3.รถ EV ใช้ระยะเวลาในการชาร์จนาน

ถือว่าเป็นข้อเสียหลักของรถประเภทนี้ เพราะเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นยังไม่สามารถชาร์จพลังเพื่อให้รวดเร็วต่อการใช้งานได้รวดเร็วเท่าที่ควร แต่ก็ถือว่ายังพอรับได้สำหรับคนที่ไม่เร่งรีบอะไร เพราะการชาร์จแบบเร็วสุดในแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาถึง ครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อยเลยทีเดียว

4.อันตรายจากอุปรกรณ์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ต่างๆภายในรถ

เนื่องจากรถไฟฟ้านั้นเป็นรถที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่และแรงดันสูง แม้จะมีมาตราฐานและการเข้มงวดในการควบคุมมากกว่าอุปกรณ์อื่นๆแต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงในเรื่องของอุบัติเหตุได้ และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของอุปกรณ์เหล่านี้คือแรงระเบิด ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากมีการกระแทกจนไปถึงตัวแบตเตอรี่

5.ค่าบำรุงรักษาสูง

แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่ๆก็ต้องมาพร้อมกับราคาเพราะหากมีการเสื่อมเสียสภาพก็ต้องเข้ารับบริการซ่อมแซมจากศูนย์เท่านั้น แน่นอนว่าราคาจากศูนย์ก็หนักไม่ใช่เล่น ฉะนั้น หากการจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก็ต้องคำนึงถึงข้อนี้ด้วย

และนี่ก็เป็นเพียง 5 ข้อสำหรับคนที่กำลังอยากได้รถไฟฟ้าใและเชื่อว่า ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะลดลงเพราะการพัฒนาทางด้านอุปกรณ์ต่างๆก็จะต้องเพิ่มขึ้น