สาระน่ารู้ » 5 วิธีขจัดปัญหากลิ่นอับในแอร์ได้ไม่ยาก

5 วิธีขจัดปัญหากลิ่นอับในแอร์ได้ไม่ยาก

11 สิงหาคม 2023
265   0

หลายๆคนคงประสบปัญหาในเรื่องของกลิ่นอับในช่องแอร์ โดยสามาถเกิดได้หลายๆ สาเหตุอาจจะเกิดจากการนำอาหารเข้ามาในรถ หรือ ความชื้นในอากาศ และถ้าหากไม่ค่อยเปลี่ยนกรองแอร์ก็จะทำให้แอร์มีกลิ่นได้เหมือนกัน แต่ถ้าหากเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถแล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร

1. เปิดพัดลมไล่ความชื้น

วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เพียงแค่ให้เรา ปิดสวิทช์ A/C เพื่อหยุดการทำงานของคอมเพลสเซอร์ แล้วจึงไล่ความชื้นต่างๆ ออกจากระบบทำความเย็น ก็จะสามารถลดกลิ่นอับที่เกิดขึ้นได้ ควรจะทำก่อนที่จะจอดรถซักประมาณ 5 – 10 นาที หรือถ้าจะให้ผลดีที่สุด ก็จอดเปิดประตู เปิดพักลมไล่ความชื้นนั้นแหละครับ

2. เปิดแอร์แต่พอเหมาะ

หากเปิดแอร์เย็นจนเกินไปก็จะทำให้ความชื้นในระบบแอร์สูงจนเกิดไอน้ำ หยดน้ำสะสม ผสมกับฝุ่นในอากาศทำให้เกิดความสกปรกในระบบปรับอากาศรถยนต์ เมื่อลดอุณหภูมิลงจะสังเกตุได้ว่ามีกลิ่นอับเกิดขึ้น แต่ถ้าหากจำเป็นจะต้องเปิดแอร์เย็นจริงๆ แนะนำให้เปิดพัดลมปิดแอร์ตาม

3.ใช้ความร้อนจากแดดไล่ความชื้น

วิธีธรรมชาติที่หลายๆคนก็ใช้กัน คือการใช้ความร้อนจากแดดไล่ความชื้นและเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในแอร์ ด้วยวิธีการเปิดกระจกหรือเปิดประตู

4.ล้างแอร์
หากทำทุกวิธีแล้วก็ยังไม่สามารถขจัดกลิ่นอับในแอร์ได้ก็คงต้องเป็นไม้ตายสุดท้ายคือการ “ล้างแอร์รถยนต์” กันไปเลยดีกว่า โดยปัจจุบันอาจจมีค่าใช้จ่ายที่สูงหน่อย แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะตัดปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับแอร์ได้ทั้งหมด เช่น แอร์อุดตัน ช่องแอร์เหม็นอับ รวมไปถึง การผุกร่อนที่จะเกิดตามอายุการใช้งาน และถ้าหากเป็นไปได้ก็ควรเข้าทำการล้างแอร์รถยนต์์ ทุก 30,000 – 60,000 กิโลเมตร ครับ

5.ใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อลดกลิ่นอับ

หรือถ้าหากทำทุกวิธีแล้ว ก็ยังมีกลิ่นอับอาจจะต้องใช้ตัวช่วยแล้วหละครับ ในปัจจุบันมีน้ำหอมมากมายหลายยี่ห้อ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่สามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ แต่ก็ไม่ควรใช้น้ำหอมแบบเจล เพราะจะทำให้ระเหยเข้าไปอุดตันในระบบแอร์ได้นั่นเอง

หากต้องการอ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม

.