ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) » 3 เหตุผล ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า EV ถึงยังไม่เหมาะกับมือใหม่หัดขับ

3 เหตุผล ทำไมรถยนต์ไฟฟ้า EV ถึงยังไม่เหมาะกับมือใหม่หัดขับ

19 ธันวาคม 2023
234   0

รถยนต์ไฟฟ้า EV เชื่อว่าน่าจะเป็นรถคันแรกของหลายๆคน และเรียกว่ากำลังจะมาแทนที่รถยนต์เครื่องสันดาปอย่างเต็มตัวเพราะด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้หลายคนที่หันมาเริ่มใช้รถพลังงาน EV เพราะมองว่าทั้งคุ้มค่า และ ก็ประหยัดเงินในกระเป๋า ก็ต้องเรียนรู้ถึงระบบต่างๆเพิ่มเติมมากขึ้นเพราะด้วยศักยภาพของรถ และ ระบบที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้เหล่าคนที่เพื่งเคยใช้รถอาจจะยังไม่สามารถปรับตัวได้ ลองมาดูกันครับว่า 3 เหตุผล ว่าทำไมรถ ไฟฟ้า EV ถึงไม่เหมาะกับมือใหม่

1.รถยนต์ไฟฟ้าออกตัวเร็ว

สำหรับมือใหม่ รวมไปถึงคนที่มีอาการขี้หลงขี้ลืมเรียกว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งเพราะรถไฟฟ้า EV เป็นรถยนต์ที่ออกตัวไวรวดเร็วอาจจะทำให้มือใหม่ที่เพิ่งใช้รถอาจจะไม่ทันได้ระวังในเรื่องของความปลอดภัย รวมไปถึงอันตรายที่เกิดจากการตัดสินใจชั่วขณะ เพราะถ้าหากผู้ที่เริ่มขับรถไม่สามารถตัดสินใจได้ทันท่วงที ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้นได้

2. ไม่รู้เส้นทางหรือหลงทางบ่อยๆ

สำหรับคนที้ใช้รถ EV ที่ไม่ค่อยรู้เส้นทาง หรือเป็นคนที่หลงทางบ่อยๆอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่นัก เพราะถ้าหากคุณเป็นคนที่หลงทางบ่อยๆก็อ่าอาจจะต้องใช้ Google Map ให้เป็น เพราะถ้าหากคุณเดินทางไกลๆตามต่างจังหวัด แล้วพลังงานใกล้หมด อาจจะเป็นวิกฤติในการค้นหาจุดชาร์จได้ ฉะนั้นการวางแผนในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะถ้าหากคุณไม่มีการวางแผนในการเดินทาง ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในเรี่องการหาจุดชาร์จเหล่านี้ขึ้นได้นั่นเอง

3. ไม่รู้ค่าพลังงานต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เกิดความคุ้มค่า

ค่าต่างๆของรถยนต์ก็จะต้องเรียนรู้ว่ามันใช้วัดเกี่ยวกับอะไร นอกจาก (km) กิโลเมตรแล้ว ก็จะต้องเรียนรู้เกี่ยวค่าพลังงานต่างๆที่ใช้กับรถยนต์ EV ใหม่ทั้งหมด ซึ่งถ้าหากคุณไม่สามารถอ่านค่าต่างๆ เหล่านี้ได้หรือไม่มีความเข้าใจ ก็อาจจะทำให้ดูแลได้อย่างไม่ทั่วถึง หรือขาดความรู้ในการคำนวนค่าใช้จ่าย ตัวอย่างเช่น ความจุของแบตเตอรี่ kWh (กิโลวัตต์/ชั่วโมง) โดยชาร์จเร็วกระแสตรงชาร์จเร็วแบบ (DC) หรือกระแสสลับแบบชาร์จปกติ (AC) ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และกำลังการชาร์จของอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งการชาร์จเร็วก็จะทำให้การเสื่อมสภาพเร็วขึ้นด้วยนั้นเอง

การคำนวนค่าไฟฟ้าต่อหน่วยคือการนำราคาต่อหน่วยของไฟฟ้ามาคูณ ตัวอย่างเช่น
หน่วยค่าไฟฟ้าที่ 5 บาท คือการนำเอา 100 x 4.5 ก็จะได้เท่ากับ 450 บาท โดยคิดจากการชาร์จเต็ม 100 % และถ้าหาก ที่บ้านของคุณติดตั้งหม้อชาร์จแบบ TOU แล้วชาร์จในช่วง Off – peak (ช่วงที่ผลิตไฟฟ้าน้อย) อัตราของค่าไฟฟ้าก็ถูกลงไปอีกซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละจะทำให้คุณทั้งประหยัดและยังสามารถใช้ รถยนต์ไฟฟ้า EV ได้อย่างคุ้มค่า

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม