ข่าวสารรถยนต์ » 1 เมษา ตั้งด่านตรวจ ควบคู่บังคับใช้กฎหมายใหม่

1 เมษา ตั้งด่านตรวจ ควบคู่บังคับใช้กฎหมายใหม่

4 เมษายน 2021
750   0

รองผบ.ตร. แถลงมาตราฐานการตั้งด่านใหม่ ตามหลายเมืองใหญ่ ส่วนด่าน กทม คาด จริงจังเริ่ม 1 เม.ย. ควบคู่บังใช้กฎหมายใหม่ ทันเทศกาลสงกรานต์ วางกำลังรับมือ 10-16 เมษายนนี้ 7 วันอันตราย

พลตำรวจเอก กำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอกสุวัฒน์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่รับทราบการ ตั้งด่านตรวจ ที่ต้องมีความพร้อมตามมาตราฐานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้ทุกพื้นที่รับทราบการตั้งด่านตรวจ ต้องมีความพร้อมมาตราฐานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา คือมีความเป็นมาตรฐาน โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ โดยใช้เทคโนโลยีประกอบการตั้งด่าน พร้อมยินดีถูกตรวจสอบจากประชาชน

สิ่งที่เป็นหลักฐานสามารถตรวจสอบได้ คือกล้อง CCTV เคลื่อนที่ติดตั้งตามตัวผู้ปฎิบัติหน้าที่ และด่านต่างๆ กวดขันเรื่องวินัยจราจร ตรวจวัดแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาล และตรวจวัดมลพิษทางอากาศ ด่านอาชญกรรม ฯลฯ และจะต้องมีป้ายสัญลักษณ์ที่มีมาตรฐานเดียวกัน และนำเทคโนโลยีมาใช้ อาทิเช่น ด่านเมา จากเดิมที่เคยมีปัญหาการร้องเรียนต่างๆ ก็จัดให้มีกล้องบันทึกภาพแบบเรียลไทม์ไว้ตามจุดเพื่อยืนยันผลด้วย

ส่วนการจะตั้งจุดตรวจจะต้องมีผู้ควบคุมกำกับดูแล คือ ผู้บังคับการแต่ละพื้นที่นอกจากนี้ยังมีป้ายแสดงข้อความหากต้องการร้องเรียนสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน ตร.1599 และเบอร์โทรผู้บังคับการในพื้นที่นั้นๆ

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์กล่าวต่อว่า ทาง ผบ.ตร.ได้ให้จัดทำฐานข้อมูล TPCC (Traffic Police Checkpoint Control) เพื่อกำหนดจุดตั้งด่าน ลงรายมือชื่อผู้ปฏิบัติงานในด่านต่างๆลงในแผนที่ ซึ่งผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบ การตั้งจุดตรวจมีการซ้ำซ้อนกันหรือไม่ ได้รับการอนุญาต ทุกๆด่านจะต้องมีการได้รับอนุมัติจากผู้บังคับการ ซึ่งจะต้องใช้เหตุผลในการตั้งด่าน อาทิ จุดที่มีอาชญากรรมสูง มีการละเมิดกฎหมายอยู่บ่อยครั้ง หรือได้รับข้อมูลว่าเป็นพื้นที่ยาเสพติดเป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือมีสถานบริการอยู่จำนวนมากที่ต้องตั้งเพื่อป้องปราบปรามผู้ที่เมาแล้วขับ

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ในตอนนี้หลานสถานีมีความพร้อม มีการจัดตั้งด่านตรวจ ที่มีมาตราฐานไปแล้ว ในจังหวัดอาทิ อุบลราชธานี นครราชสีมา เนื่องจากใกล้ช่วง 7 วันอันตรายสำหรับกรุงเทพ

อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่นี่

หรือคุณสนใจรถมือสองสภาพดีสามารถติดต่อได้โดยตรงที่

www.kitsadagoodcar.com