ข่าวสารรถยนต์ » เสียภาษีรถยนต์ผ่านแอปฯ-ตู้ชำระอัตโนมัติ DLT VEHICLE TAX

เสียภาษีรถยนต์ผ่านแอปฯ-ตู้ชำระอัตโนมัติ DLT VEHICLE TAX

21 สิงหาคม 2020
755   0

กรมขนส่งทางบก เปิดให้บริการชำระภาษีรถยนต์ประจำปีรู้แบบใหม่ผ่าน Application หรือ ตู้ชำระภาษีอัตโนมัติ และสามารถรอรับเครื่องหมายการเสียภาษีได้ทันที

กรมขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบการให้บริการประชาชนด้วยการทำเทคโนโลยี และนวตกรรมมาใช้โดยเพิ่มช่องทางการชำระภาษีรูปแบบใหม่ ผ่านแอ๊ปพลิเคชั่นสำหรับการชำระภาษีรถยนต์ประจำปี “DLT VEHICLE TAX” และ ตู้ชำระภาษีรถยนต์ประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk)

ซึ่งจากเดิมการให้บริการรับชำระภาษีผ่านหน่วยงานภายนอก เช่น ที่ทำงานไปรษณีย์ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเว็บไซด์ของกรมขนส่งทางบก ซึ่งประชาชนจะต้องรอรับใบเสร็จและเครื่องหมายการเสียภาษีทางไปรษณีย์เพียงอย่างเดียว

ในส่วนของ แอปฯ DLT Vehicle Tax และตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ ประชนชนสามารถเลือกรับเครื่องหมายการเสียภาษีทางไปรษณีย์ หรือพิมพ์เครื่องหมายการเสีบภาษีที่ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ ซึ่งดำเนินการได้ด้วยตนเองทุกขั้นตอน ไม่ต้องติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ (20 ส.ค. 63) ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชนชาชน ไม่ค้องเดินทางมาเสียภาษีที่สำนักงานขนส่ง

ตู้ชำระภาษีรถยนต์ประจำปีอัตโนมัติ ทั้ง 10ตู้ จะถูกติดตั้งที่ไหนบ้าง?

ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ที่ละ 1 ตู้ รวมทั้งหมด 5 ตู้

กระทรวงคมนาคม 1 แห่ง

อีก 3 ตู้ จะถูกติดตั้งที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ

สำหรับเงื่อนไขการชำระภาษีทั้ง 2 ระบบนั้น

จะต้องเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน (รถเก๋ง)

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รถตู้)

รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รถกระบะ) ที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี

รถจักรยานยนต์มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงประภทก๊าซ โดยต้องมีหลักฐานกรมธรรม์ประกันภายตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มามช้ประกอบด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับเจ้าของรถที่สะดวกรับบริการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่ง สามารถใช้บริการได้ตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการภายใต้มาตรการทางด้านกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2271-8888 หรือ Call Center 1584.

สามารถ Download แอปฯ DLT VEHICLE TAX ได้ที่ :DLT Vehicle Tax