ไม่มีหมวดหมู่ » เสียงดังในรถ ทุกอาการมีความหมายบ่งบอกสาเหตุของความเสียหาย

เสียงดังในรถ ทุกอาการมีความหมายบ่งบอกสาเหตุของความเสียหาย

4 ธันวาคม 2020
2377   0

แน่นอนว่าการซื้อรถมือสองนั้นมีความเสี่ยงในเรื่องของความเสียหายต่างๆที่บางครั้งตอนเลือกซื้ออาจจะยังไม่ได้สังเกตลักษณะเสียงของอาการเหล่านี้ให้ดีก่อน เอาเป็นว่า เมื่อคุณได้ขับแล้วลองมาดูมาสังเกตกันครับว่า เสียงเหล่านี้เกิดจากอะไรแล้วบ่งบอกถึงสาเหตุของอะไรบ้าง

การสังเกตุเสียงต่างๆของรถยนต์เพื่อวิเคราะห์สาเหตุต่างๆ

1.เสียงจากช่วงล่างข้างล้อหน้า

สามารถสังเกตุว่ามีเสียงดังมาจาช่วงล่างของล้อหน้าเมื่อขึ้นสะพานมุมเหลี่ยมๆหรือลูกระนาดดัง กรุ๊กกรั๊ก ๆ.. นั่นก็บ่งบอกสาเหตุของอาการ ช่วงลูกหมาก-ปีกนก มีการหลวมและหมดสภาพ เป็นสาเหตุของอาการร่อนของช่วงล่าง เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง

2.เสียงจากการเบรค

เสียงจากเบรคดังจี๊ดๆ เมื่อเหยียบเบรค จะสังเกตุว่ามีเสียงเหมือนเหล้กกระทบกัยดังผิดปกตินั่นก็บ่งบอกว่าผ้าเบรคของคุณกำลังจะหมด จำเป็นจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรคและไม่ควรปล่อยไว้เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับจานเบรค หรือปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เบรคไม่อยู่จนเกิดอันตรายได้

เสียงเสียดสีเมื่อล้อหมุนหรือมีอาการเบรคยากและต้องเหยียบมากขิ้นเพื่อเบรค อาจจะเกิดจากเศษหินเข้าไปติดที่ผ้าเบรค หรือผ้าเบรคแข็งเป็นรอยฝุ่นเข้าไปจับที่หน้าผ้าเบรคมากเกินไป อาจจะเป็นอันตรายกับการเบรคของเราได้

3.เสียงดังจากการหมุนพวงมาลัย

หากคุณสังเกตุว่าการหมุนพวงมาลัยแล้วมีเสียงดัง กึ๊กๆกั๊กๆ อาจเป็นเพราะ ยอยพวงมาลัยมีการเสื่อมหรือหลวม แต่ถ้ามีเสียงเหมือนการเสียดสีที่คอพวงมาลัย สันนิษฐานเลยว่า ลูกปืนคอพวงมาลัยแตก แนะนำว่าให้จัดการทันทีครับเพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

4.เสียงดังจากเกียร์

หากคุณได้ยินเสียงครางหรือเสียงหอนเมื่อรถเคลื่อนตัวที่ช่วงกลางของใต้ท้องรถ นั่นก็คือการศึกหรอของลูกปืนฟลายวิลของระบบเกียร์ ไม่ควรปล่อยไว้นานๆเพราะอาจจะเกิดประสบปัญหาของเม็ดลูกปืนทำให้เกียร์ติดจนล้อไม่สามารถหมุนได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด

เสียงดังกึ๊กๆกั๊กๆ ในขณะเปลี่ยนเกียร์ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเกียร์ถึงเวลาจะต้องมีการซ่อมบำรุงแล้ว หรือเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็ค เพราะโดยสเหตุหลักๆที่เป็นไปได้คือน้ำมันเกยร์เริ่มเสื่อมสภาพแนะนำว่าควรเข้าศุนย์เพื่อตรวจเช็ค

*แนะนำควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและใส้กรองน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กิโลเมตรครับ

5.เสียงดังจากห้องเครื่อง

เมื่อเริ่มสตาร์ทรถแล้วได้ยินเสียงเอียดๆ ให้สันนิษฐานว่า เกิดจากสายพานหลวมอันเนื่องมากจากความร้อนที่สะสมทำให้สายพานเกิดการหย่อน ขยายตัว หรือลูกรอกสายพานกำลังหมดอายุ ถ้าหากสายพานหย่อนมากๆก็อาจจะทำให้แอร์ไม่เย็นด้วยนะครับ ฉะนั้นแนะนำให้เข้าอู่เพื่อตั้งสายพาน หรือเปลี่ยนลูกรอกลดความเสียหายอื่นๆที่กำลังจะตามมาครับ

แต่ถ้าหากเครื่องกำลังร้อนแล้วได้ยินเสียงฟู่ๆ คล้ายหม้อน้ำน้ำกำลังเดือด ให้รีบหาสาเหตุโดยด่วนครับเพราะอาจจะเป็นอาการของระบบหม้อน้ำกำลังรั่ว หรือยางฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ การที่น้ำในหม้อน้ำหายก็เท่ากับมีความอันตรายเสี่ยงทำให้เครื่อง Over Heat ทำให้ฝาสูบโก่งและปัญหาอื่นๆร้ายแรงตามมานะครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับการสังเกตุด้วยเสียงต่างๆ เพราะเสียงนั้นเป็นอาการที่สามารถบ่งบอกสาเหตุต่างๆได้ฉะนั้นการสังเกตจากเสียงจึงจำเป็นสำหรับอาการต่างๆเบื้องต้นเพื่อที่จะได้ลดความเสียหาย และอุบัติเหตุเมื่อหากเรายิ่งทราบอาการต่างๆและซ่อมแซมได้ไว ก็ลดความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดความเสียอื่นๆตามมาครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม