สาระน่ารู้ » เติมน้ำมันรถให้ถูกวิธี ช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้!

เติมน้ำมันรถให้ถูกวิธี ช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้!

23 พฤศจิกายน 2021
750   0

ความเชื่อเกี่ยวกับวิธีการเติมน้ำมันรถเพื่อช่วยให้ประหยัดเงินและช่วยถนอมเครื่องยนต์มีให้เห็นกันมากมาย แต่บ่อยครั้งที่บอกกันแบบปากต่อปากโดยไม่มีข้อมูลอ้างอิงที่ชัดเจน นอกจากจะไม่น่าเชื่อแล้วยังเป็นวิธีการผิด ๆ ที่ไม่ได้ช่วยถนอมเครื่องยนต์แต่อย่างใด ดังนั้น เราจึงควรศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์และน้ำมันรถให้เข้าใจอย่างถูกต้องว่าการเติมน้ำมันแบบใดจะประหยัด และช่วยให้รถของเรามีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น

 เติมน้ำมันรถให้ถูกวิธี ช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้! 

เติมน้ำมันครึ่งถัง ประหยัดแต่ไม่ดีต่อเครื่องยนต์

คนขับรถหลายคนมักสงสัยว่าแท้จริงแล้วการเติมน้ำมันเต็มถังแบบใดจะดีกับเครื่องยนต์มากกว่ากัน และแบบใดจะประหยัดเงินได้มากกว่า แน่นอนว่าการเติมน้ำมันครึ่งถังย่อมทำให้คุณประหยัดเงินมากกว่าอย่างแน่นอน แต่การเติมน้ำมันรถแบบครึ่งถังนั้นส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ของเราได้
ทั้งนี้ เป็นเพราะกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ต้องอาศัยการทำงานของปั๊ม ซึ่งน้ำมันในถังจะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวมีการหล่อลื่นและมีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไป หากน้ำมันรถเหลือจำนวนน้อยจนเกินไปก็จะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น และการทำงานโดยที่ไม่มีสารหล่อลื่นจะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพลงไปได้

เติมน้ำมันจนล้นถัง เสียหายทั้งเครื่องยนต์-ตัวถัง

การเติมน้ำมันเต็มถังจนล้นออกมาก็ส่งผลเสียแก่เครื่องยนต์ของเราเช่นเดียวกัน เนื่องจากไอระเหยของน้ำมันจะเข้าไปทำให้ระบบของเครื่องยนต์มีปัญหาได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังมีโอกาสที่น้ำมันจะไหลซึมออกมาจากตัวถังจนทำให้สีรถได้รับความเสียหายหรือเปื้อนเป็นคราบได้

เติมให้เกิน 3 ใน 4 ของถัง ดีต่อเครื่องยนต์ที่สุด

วิธีการที่ถูกต้องในการเติมน้ำมันรถคือการเติมน้ำมันให้เกิน 3 ใน 4 ส่วนของถังน้ำมัน หลังจากนั้นก็ใช้งานจนกว่าน้ำมันจะเหลือเพียงแค่ 1 ใน 4 ส่วนของถังแล้วค่อยเติมน้ำมัน ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของเราสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น

เติมน้ำมันอย่างไรให้ประหยัดยิ่งขึ้น

สำหรับคนที่อยากจะประหยัดค่าน้ำมันรถมากขึ้นก็มีวิธีการเช่นเดียวกัน แถมไม่ทำลายเครื่องยนต์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเติมน้ำมันรถก่อนน้ำมันจะหมดถัง เพราะหากเราทิ้งให้น้ำมันหมดถัง พื้นที่ว่างในตัวถังจะเหลือเยอะ ส่งผลให้น้ำมันที่เหลืออยู่ระเหยกลายเป็นไอได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเติมน้ำมันคือช่วงกลางคืนหรือเช้ามืด

เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่น้ำมันมีการควบแน่นสูง และควรหลีกเลี่ยงการแวะเข้าปั๊มที่รถน้ำมันกำลังจอดอยู่ เนื่องจากในช่วงเวลาที่รถส่งน้ำมันถ่ายน้ำมันลงสู่ถังน้ำมันใต้ดินนั้นจะทำให้ตะกอนที่อยู่ใต้ถังเก็บน้ำมันลอยขึ้นมา หากเราเติมน้ำมันในช่วงเวลาดังกล่าวก็จะทำให้ตะกอนในน้ำมันเข้ามาสู่ถังของรถเราด้วยนั่นเอง

และนี่ก็เป็นสิ่งเล็กๆที่ทำให้คุณสามารถนำไปดูแลรถยนต์เพื่อยืดอายุของรถยนต์ แต่ถ้าหากต้องการรถยนต์มือสองสภาพดีบริการเยี่ยม ต้องกฤษฎากู๊ดคาร์เท่านั้น เพราะเรามีบริการส่งรถให้ไปดูถึงหน้าบ้านลูกค้าทุกท่านโดยไม่มีค่ายใช้จ่ายครับ