ข่าวสารรถยนต์ » หมดกังวล กรมขนส่งทางบก ประกาศ ใบขับขี่หมดอายุยังใช้ต่อได้ในช่วง พรก.ฉุกเฉิน

หมดกังวล กรมขนส่งทางบก ประกาศ ใบขับขี่หมดอายุยังใช้ต่อได้ในช่วง พรก.ฉุกเฉิน

4 เมษายน 2020
610   0

ด้วยสถานการณ์ การแพร่เชื้อไวรัสในปัจจุบัน ทางขนส่งทางบกได้ออกไอเดียให้ผู้ขับขี่ที่จะดำเนินการต่ออายุใบขับขี่ทางออนไลน์ได้ในขั้นตอนของการอบรม เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันการติดเชื้อโวรัส COVID-19 ตั้งแต่ วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และสถานการณ์ต่อมาการระบาดของไวรัส COVID-19 ยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลจึงได้ประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบกจึงมีประกาศเพิ่มเติม ในเรื่องของการขยายเวลาต่ออายุใบขับขี่และใบอนุญาติผู้ประจำรถ(สำหรับรถโดยสาร) ซึ่งหมายถึงการอนุญาตให้ สามารถใช้ใบขับขี่ที่หมดอายุแล้ว ต่อไปได้จนกว่าจะมีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่การอบรมออนไลน์เพื่อต่อใบขับขี่ ก็ได้มีการขยายเวลาออกไปจากเดิมด้วย

การต่อใบขับขี่

  • ในกรณีใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี หรือผู้ที่ต้องการต่ออายุล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน

– สามารถอบรมต่อใบขับขี่ผ่านทางออนไลน์ได้เลยที่ dlt-elearning.com

– ขยายระยะเวลาการต่อใบขับขี่ผ่านทางออนไลน์ (จากเดิมวันที่ 12 เมษายน) จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น

  • ในกรณีใบขับขี่หมดอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป หรือไม่สามารถต่ออายุผ่านทางออนไลน์ได้

– ให้ถือว่ายังสามารถใช้ขับรถได้ โดยให้มาดำเนินการขอต่ออายุภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่มีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น

อบรมเพื่อต่ออายุใบขับขี่ผ่านออนไลน์เสร็จแล้วทำอย่างไร

  • ผู้ที่เข้ารับการอบรมออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ dlt-elearning.com สามารถนำผลการอบรมมาดำเนินการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่มีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น

การสอบใบขับขี่ใหม่

  • กรมการขนส่งทางบก ประกาศ งดอบรมและทดสอบใบขับขี่ทุกประเภททั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 
  • การสอบใบขับขี่จะมีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินหรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น ดังนั้นอยากสอบใหม่ต้องรออย่างเดียว

การต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ เป็นการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนและระยะเวลาได้ มีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ที่ผานมา มีผู้เข้าอบรมแล้วกว่า 40,000 ราย ส่วนใหญ่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ควรจะทำออนไลน์ได้แบบนี้ตั้งนานแล้ว 

ติดตามข่าวอื่นอีกมากมาย