สาระน่ารู้ » วิธีดูแลรถสีขาวให้สว่างกระจ่างใสไม่เหลือง

วิธีดูแลรถสีขาวให้สว่างกระจ่างใสไม่เหลือง

18 มกราคม 2021
1390   0

สำหรับคนที่ใช้รถสีขาวอาจจะหนักใจในเรื่องของการรถสีขาวจะต้องดูแลอย่างพิถีพิถันเพราะคนที่ออกรถสีขาวมักจะเน้นหนักไปในเรื่องของการเสริมบารมี แต่ถ้าหากคุณดูแลไม่ดี รถสีขาวนี่แหละจะมีความชัดเจนในเรื่องของคราบสกปรกและคราบฝังแน่นมากกว่าสีอื่นๆ จนอาจจะทำให้บารมีหดหาย

1.หมั่นล้างรถเป็นเป็นประจำ

เรียกว่าเป็นอันดับแรกๆ เพราะรถสีขาวเป็นรถของคนขยัน เพราะพึงต้องทำเป็นประจำเพราะไม่ว่าจะเป็นคราบ ขี้นก โคลน หรือฝุ่น ก็เป็นอันตรายต่อสีขาวทำให้รถของคุณเหลืองได้ จึงจำเป็นจะต้องล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย ซึ่งน้ำยาทำความสะอาดของสีขาวก็จะเป็นสูตรเฉพาะและจะต้องล้างรถโดยการแบ่งฟองน้ำหรือผ้าเป็นสองส่วน คือส่วนที่ใช้ล้างและส่วนที่ใช้เช็ดให้แห้งเคลือบน้ำยา coating film เพื่อลดการจับตัวของฝุ่น วิธีนี้จะทำให้รถคุณใหม่ตลอดเวลาอย่างแน่นอน

2.การเคลือบสีรถตามร้าน Car Care ก็ช่วยได้นะ

การขับเคลือบสีรถสีขาวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้รถไม่เหลืองแบบชัวร์อีกหนึ่งวิธี นอกจากจะทำให้รถของคุณดูเงางามแล้ว ยังทำให้สีของคุณเงาลื่นอีกด้วย แต่จะมีค่ามช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงขึ้นอยู่กับแพคเกจของแต่ละร้าน รวมไปถึงคุณภาพน้ำยาที่ใช้อีกด้วย แต่ก็คุ้มที่จะทำครับเพราะสามารถกันคราบฝั่งแน่นของฝุ่น ยางมะตอย หรือแม้กระทั่งคราบฝังลึกได้ดีเลยนะครับ

สำหรับคนที่มีงบจำกัดก็อาจจะขัด 3-6 เดือนต่อครั้ง และแนะนำให้เช็ดเคลือบแวกซ์ด้วยตัวเองหลังล้างรถทุกครั้ง เพื่อรักษาสภาพของผิวเคลือบให้คงทนเหลืองช้าลง

3.หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดดเป็นระยะเวลานานๆ

บอกเลยว่า แสงแดด ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักๆที่แทบจะหลีกเลี่ยงได้ยากและถ้าเป็นแสงแดดแรงๆตอนเที่ยงๆ บ่ายๆ จะทำให้สารเคลือบต่างๆที่รถคุณเสื่อมสภาพเร็วมาก ทางที่ดี ถ้าหากหลีกเลี่ยงการจอดกลางแดดไม่ได้ แนะนำให้ใช้ผ้าคลุมรถชนิดกันแสง UV ดดีกว่านะครับ

4.ใช้ดินน้ำมันในการเช็ดรถและขัดคราบสกปรก

ดินน้ำมันสำหรับขัดรถ เป็นอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า สามารถขัดคราบเหลืองและสกปรกฝังลึก แต่ย้ำนะครับว่าไม่ใช่ดินน้ำมันสำหรับมาปั้นทำงานประดิษฐ์ เพราะด้วยความหนึดของดินน้ำมันจะช่วยซับสิ่งสกปรกต่างๆของรถซึ่งจะขัดคราบได้ละเอียดกว่าฟองน้ำ

5.หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้

การจอดรถใต้ต้นไม้เป็นการคิดสั้นสำหรับคนที่ใช้รถสีต่างๆ เพราะต้นไม้บางชนิดจะมียางที่สามารถทำลายกัดกร่อนหรือฝังลึกในสีรถยนต์ของคุณได้รวมไปถึงสิ่งต่างๆบนต้นไม้ที่จะร่วงมาติดอยู่อยู่กับรถของคุณ

6.ใช้น้ำยาลบรอยคราบเหลืองหรือขี้ไคลรถ

การใช้น้ำยาลบรอยหรือน้ำยาระเบิดขี้ไคลหรือครีมลบรอยขยแมวต่างๆ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับรถยนต์อันที่จริง คนใช่รถควรมีนั่นแหละ แต่สำหรับรถสีขาวอาจจะต้องดูแลมากหน่อย ปัจจุบันมีราคาที่ไม่แพง เริ่มต้นที่ขวดละ ประมาณ 100 บาทเท่านั้น แล้วแต่คุณภาพของยี่ห้อนั้นครับ

7.ควรเช็ดให้แห้งอยู่เสมอ

หากคุณเป็นคนที่ขับรถอย่างไม่ระมัดระวังอาจจะมีการเหยียบน้ำกระเด็นมาที่ตัวรถหรือ ลุดฝนตกน้ำท่วม สิ่งที่ควรทำหลังจากการใช้งานคือการเช็ดรถให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอซึ่งจะช่วยลดคราบฝังแน่นได้เป็นอย่างดี

และนี่ก็เป็นทริคเล็กๆน้อยๆ สำหรับการดูแลรถยนต์สีขาวของคุณไม่ให้เหลือง หมองเร็ว และคุณสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช่เพื่อรักษาสภาพรถของคุณให้มีสภาพสีที่สวยไปนานๆ ในส่วนของรถที่หมองก็สามารถหยิบยกเอาเทคนิคเหล่านี้ไปฟื้นฟูสภาพให้รถกลับมาดูดียิ่งขึ้นนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่