ไม่มีหมวดหมู่ » รู้ไว้ไม่เสียหาย ผ่อนไม่ไหวมีทางออกไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง

รู้ไว้ไม่เสียหาย ผ่อนไม่ไหวมีทางออกไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง

29 สิงหาคม 2020
1171   0

ช่วงนี้เป็นช่วงที่อยู่ในสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ บางคนตกงาน บางคนขายของไม่ได้จนบางครั้งรายรับเริ่มไม่พอกับรายจ่าย เคราะห์ซ้ำกรรมซัด วิกฤติโรคระบาดทำให้ขาดรายได้ไปหลายเดือน และบางครั้งต้องพยายามหาทางตัดหนี้สินออกไปหลายๆส่วน ซึ่งปัญหาโดยส่วนใหญ่ของคนไทยก็คือการผ่อนรถยนต์ซึ่งเป็นหนี้สินชิ้นโต จะปล่อยยึดก็กลัวเสียเครดิต และยังกังวลเรื่องค่าฟ้องร้องจ่ายค่าส่วนต่าง ค่าเสื่อมสภาพและอื่นๆ อีกมากๆมาย
จะทำยังไงหละทีนี้ บทความนี้ยังพอจะมีทางออกสำหรับคนที่อยากลดหนี้สินและภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ทางที่ดีที่สุดคือการปรึกษากับทางผู้รู้กฎหมายซึ้งเขาจะสามารถแนะนำการแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้เป็นทางเดียวที่คุณจะไม่โดนฟ้องร้องถึงจะฟ้องมาคุณก็สามารถสู้ได้ ทำอย่างไรบ้างลองมาอ่านดูครับ

1.เริ่มต้นจากการทำหนังสือคืนรถให้กับไฟแนนซ์นัดวันเวลาคืนรถในเอกสาร โดยสามารถให้ทรายความทำให้ได้

2.นำรถไปคืนให้กับไฟแนนซ์ควรไปพร้อมกับทนายความ บางกรณีอาจจะได้สิทธิ์ประนีประนอมอณุญาตให้พักชำระหนี้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง

3.ควรอ่านและทำความเข้าใจก่อนเซ็นเอกสารต่างๆทุกครั้งเพราะสิ่งที่คุณเซ็นมั่วๆไปอาจจะเป็นหนังลือรับสภาพหนี้ ที่ทำให้คุณโดนฟ้องทีหลังได้ หรืออาจะเป็นหนังสือยินยอมรับความผิดว่าขายรถแล้วขาดราคา ไฟแนนซ์จะมาฟ้องเอาในส่วนต่างนั้นได้

4.ทั้งนี้การคืนรถเราจะต้องแน่ใจว่า เราไม่มีงวดที่เราผิดนัดชำระหนี้ เพราะมิฉะนั้นเราจะไม่สามารถคือนรถได้ หากคุณมีวินัยในการผ่อนรถทุกๆงวดที่เคยผ่านมา ก็สามารถนำรถไปคืนได้ โดยค่างวดรถถัดไปหลังจากที่คืนรถไปแล้วก็ไม่ต้องจ่ายแล้วครับ

ทั้งนี้วิธีเอาตัวรอดจากการผ่อนรถไม่ไหวปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดแต่ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง ก็ยังพอมีอีกหลายวิธี

1.ขายดาวน์ให้คนอื่น

สามารถทำได้ แต่จะต้องติดต่อขอไฟแนนซ์ก่อนนะครับ ให้ไฟแนนซ์เปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อยถ้ายังเป็นชื่อเราอยู่ เดี๋ยวจะมีปัญหาในเรื่องอื่นๆตามมา ฉะนั้นทำสัญญาเปลี่ยนผู้รับผิดชอบจะต้องระบุด้วยว่า จะไม่มีการรับผิดอะไรอีก เมื่อเสร็จแล้วหลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคนอื่นผ่อนต่อไป เราไม่ต้องรับผิดชอบแล้วเพราะผู้เช่าซื้อไม่ใช่เราแล้ว

2.ส่งรถคืนให้ไฟแนนซ์

ในกรณีนี้ ควรถามไฟแนนซ์ว่า เราจะต้องจ่ายส่วนอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หรือยังมีหนี้ค้างอีกเท่าไหร่ จำเป็นจะต้องตกลงกันให้ดีๆ ก่อนทำหนังสือสัญญาและในสัญญาจะต้องระบุว่าจะไม่มีการเอาผิดอะไรอีกนะครับ

3.ขายรถให้คนอื่นในราคาเต็มแล้วเรานำเงินไปโปะหนี้


วิธีนี้อาจจะมีการเพิ่มเงินเพิ่มเติมอีกนิดๆหน่อยๆ ถ้าเราขายแบบรีบร้อนราคาถูก สิ่งที่ห้ามลืมนั้นคือการแจ้งไฟแนนซ์ก่อนจะขายรถด้วยเพราะเล่มอยู่ที่ไฟแนนซ์ ง่ายๆคือคุณก็เอาเงินที่ได้จากการขายรถไปจ่ายไฟแนนซ์ เรื่องนี้ก็จะจบแบบไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มอีก

ทุกอย่างอยู่ที่การตกลงและที่สำคัญที่สุดคือการตรวจสอบแล้วทำความเข้าใจกับเอกสารต่างๆให้เรียบร้อยก่อนลงมือเซ็นชื่อทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในเรื่องของช่องโหว่ มิฉะนั้นแทนที่เรื่องจะจบกลับไม่จบ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม : LPG CNG NGV ต่างกันอย่างไร