สาระน่ารู้ » มาทำความรู้จักหัวเทียนให้มากยิ่งขึ้น

มาทำความรู้จักหัวเทียนให้มากยิ่งขึ้น

30 สิงหาคม 2020
1904   0

อุปกรณ์ที่สำคัญอีกหนึ่งสิ่งของเครื่องยนต์คือหัวเทียนเป็นอุปกรณ์ที่เป็นตัวจุดระเบิดส่วนผสมเชื้อเพลิงและอากาศในห้องเผาใหม้ให้สมบูรณ์ โดยหัวเทียนสามารถทำความเร็วในการจุดระเบิดได้สูงเกิน 10,000 รอบต่อนาทีเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า หัวเทียนนั้นมีหลากหลายประเภทที่ให้เราสามารถหาซื้อใช้ได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าหัวเทียนในแต่ละแบบนั้นมีจุดเด่นและจุดด้อยต่างกันและเหมาะสมกับเครื่องยนต์ของรถที่คุณใช้อยู่หรือไม่ ทำงานอย่างไร ลองมาอ่านดูครับ
เริ่มเต้นจากการดูโครงสร้างของหัวเทียนกันก่อนเลยครับ โดยเริ่มต้นจากแกนกลางที่เป็นวัสดุทองแดงต่อไปถึง หัวสุดของหัวเทียนซึ่งเรียกว่า Terminal หรือ ปลั๊กหัวเทียน และจะห่อมหุ้มด้วยฉนวนกันไฟฟ้าและความร้อนที่ปลายแกนทองแดงและที่ปลายของแกนทองแดง Elelctrode จะเคลือบด้วย ์Neckel, Platinum, Iridium เพื่อนำทางให้กระแสไฟฟ้ากระโดดไปกราวกับเขี้ยวของหัวเทียน โดยโครงเหล็กของด้านนอกไว้เพื่อสำหรับประกอบเข้ากับหัวลูกสูบ โดยหัวเทียนบางชนิดจะมีแหวนรองเพื่อให้ไขได้สนิทมากยิ่งขึ้น บางรุ่นจะมีตัวต้านกระแสไฟรบกวนการจุดระเบิดจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าภายนอกด้วย

หัวเทียนขั้ว Nickel เขี้ยวเดียว

หัวเทียนประเภทนี้จะมีแกน Elecitrode เป็นทองแดงและมีปลายเป็น Nickel Alloy เส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 2.5 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นขั้วหัวเทียนที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางมากที่สุด มีชั้วกราวเป็น Nickel มีความแข็งน้อยกว่าขั้ว Platinum และ Iridium ปลายขั้วจะสึกหรอเร็วกว่าหัวเทียนแบบอื่น ซึ่งจะเหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำ เพราะถ้านำไปใช้กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงจะสึกหรอเร็วมาก

หัวเทียน Nickel แบบหลายเขี้ยว (Multi-Grounded NICKEL SPARK PLUGS)

ข้อดีของหัวเทียนประเภทนี้คือลดความผิดพลาดในการจุดระเบิดของหัวเทียนให้น้อยลงและยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าปกติเพราะการสึกหรอของเขี้ยว Electrode จะถูกกระจายให้เท่าๆกันในแต่ละเขี้ยวแต่ก็ถูกแลกมาด้วยความร้อนในการจุดระเบิดที่มากขึ้น

หัวเทียน Platinum แบบปลายเดี่ยว ( SINGLE PLATINUM SPARK PLUGS )

หัวเทียนประเภทนี้จะมีความคงทนมากกว่าหัวเทียนแบบ Nickel หัวเทียนประเภทนี้จะมีแกน Electrode เป็นทองแดงและมีปลายเป็น Platinum Disc เชื่อมกลาง Electrode ส่งผลให้เกิดอุณหภูมิที่ร้อนกว่าหัวเทียนทั่วไปจึงลดการเกิดเขม่าเกาะบริเวณปลายหัวเทียนและเหมาะสมกับการใช้งานในเมื่องที่มีอากาศหนาว

หัวเทียนขั้ว Platinum แบบปลายคู่ ( DOUBLE PLATINUM SPARK PLUGS )

หัวเทียนขั้ว Platinum แบบปลายคู่ จะมี Platinum Disc อยู่ทั้ง 2 ฝั่งของขั้วหัวเทียน หัวเทียนประเภทนี้จะเหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่ใช้ในการจุดระเบิดแบบ Waste Spark หรือการจุดระเบิดแบบสองสูบพร้อมกัน เพราะประกายไฟฟ้าจะมีการวิ่งสลับทั้งขาไปและขากลับ

หัวเทียนแบบ Iridium IX

หัวเทียนประเภทนี้มีแกน Electrode เป็นทองแดงและมีปลายเป็น Iridium หนาประมาณ 0.4-0.6 mm.เชื่อมติดด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง และมีขั้วกราวน์เป็น Nickel หัวเทียนประเภทนี้จะมีความแข็งมากกว่าขั้ว Platinum และมีอายุการใช้งานที่สูงที่สุดในกลุ่ม

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักหัวเทียนแต่ละแบบแล้ว อาจจะทำให้เพื่อนๆ เลือกใช้หัวเทียนควรเลือกได้เหมาะสมกับเครื่องยนต์เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังลดการปล่อยมลพิษเมื่อเครื่องยนต์เผาไหมไม่หมดและยืดอายุของเครื่องยนต์คุณด้วยนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม : ควรรู้ อุปกรณ์ภายในรถที่มีอายุการใช้งานหากไม่เปลี่ยนเครื่องพังชัวร์