สาระน่ารู้ » ปัญหาเรื่องเบรค สังเกตก่อนเกิดอันตรายถึงชีวิต

ปัญหาเรื่องเบรค สังเกตก่อนเกิดอันตรายถึงชีวิต

4 กุมภาพันธ์ 2021
1315   0

ระบบเบรคเป็นรถบบที่สำคัญอีกหนึ่งจุดที่ต้องใส่ใจและดูแล เพราะเป็นส่งสำคัญอันดับแรกๆ ในเรื่องของความปลอดภัย ในการเดินทาง ทั้งช่วยหยุดและชลอความเร็วของรถ ก่อนเกิดอุบัติเหตุและเป็นอุปกรณ์ที่มีชิ้นส่วนมากมายและจะต้องใช้งานอย่างต่อเนื่องในช่วงของการขับขี่ในแต่ละครั้ง ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงจราจรติดขัดหรือแม้กระทั่งลงทางลาดชัน ถ้าหากระบบเบรคมีปัญหาก็อาจจะทำให้ถึงชีวิตเลยก็เป็นได้ครับ

อาการเบรคสั่น

อาการเบรคสั่นจะรู้สึกได้ที่พวงมาลัยเมื่อมีการเหยียบเบรค บางครั้งอาจจะสั้นมากหรือสั้นน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วในการเบรคแต่ละครั้ง นั้นก็อาจมีสาเหตุมากจากจานเบรคคด บิดตัว หรือมีการโก่ง งอ หรือเอียง ซึ่งเกิดจากการเหยียบเบรคที่รุนแรงเป็นประจำ หรือสาเหตุเกิดจากการเหยียบเบรคจนความร้อนสูงและมาสัมผัสกับน้ำจึงเกิดการบิดตัวได้ง่าย ทำให้จานเบรคนั้นไม่สามารถสัมผัสกับจานเบรคได้อย่างเต็มหน้า แนะนำว่าเบื้องต้นควรเจียรจานเบรคให้หน้าเสมอกัน หรือเปลี่ยนจากเบรคไปเลยก็ดีครับ

เบรคมีเสียงดัง

เมื่อเหยียบเบรคในแต่ละครั้งแล้วได้ยินเหมือนมีการเสียดสีของเหล็กกับจานเบรคและเบรคไม่ค่อยอยู่อาจจะรู้สึกได้ถึงเหล็กที่เสียดสีกันก็หมายความว่าผ้าเบรคของคุณกำลังจะหมด หรือถ้าหากได้ยินเสียงแหลมหรือเสียงการบดวัตถุบางอย่างก็อาจจะเกิดจากเศษหินหรือเศษดิน หรือเศษฝุ่นแข็งๆ เข้าไปติดตรงหน้าผ้าเบรคหรือคาลิปเปอร์จนทำให้เกิดเสียง

ปลดเบรคมือแล้วแต่ยังมีไฟเตือน

โดยปกติแล้ว การปลดเบรคมือทุกครั้งสัญญาณไฟจะต้องดับลง แต่ถ้าหากพบว่าการดึกเบรคมือแล้วไฟยังติดอยู่ให้มั่นใจว่าคุณปลดเบรคมือลงหมดแล้ว แต่ถ้าหากไฟยังติดอยู่ให้ตรวจเช็คปัญหาเบื้อต้นอย่าง ระบบเบรค หรือน้ำมันเบรค เริ่มมีปัญหาหรือขาดพร่อง สามารถสังเกตได้จากการเหยียบเบรค ว่ามีอาการผิดปกติอื่นๆหรือไม่ เพราะอาจจะเกิดจากผ้าเบรคสึกหรอ

เบรคแล้วรถทรงตัวไม่อยู่

ในกรณีที่ เบรคแล้วมีอาการทรงตัวไม่อยู่อาจจะเกิดจาก ระบบคาลิปเปอร์เบรคในาแต่ละล้อไม่เท่ากัน จึงทำให้รถเสียสมดุลและการทรงตัวหรือจากเบรคมีความลื่นไม่เท่ากันเนื่องจากอาจจะมีสารหล่อลื่นจากส่วนอื่นติดภายในจานเบรคจึงทำให้น้ำหนักของการเบรคเปลี่ยนไป โดยวิธีการเช็คคือ หากรถปัดไปทางซ้ายให้เช็คระบบเบรคทางขวานั้นเอง

เบรคไม่อยู่ หรือเรียกกันว่าเบรคแตก

อาการเบรคไม่อยู่หรือเรียกว่าเบรคแตก คือการเหยียบเบรคจนสุดแล้ว แต่รถก็ยังเคลื่อนที่อยู่ นั้นเกิดจากอาการน้ำมันเบรคขาดหรือ น้ำมันเบรครั่ว เกิดจากท่ออ่อนแตกหรือแม่ปั้มเบรคเสียหายจนน้ำมันเบรครั่วไหลจนหมด หรือชิ้นส่วนระบบเบรคหลวมหรือเสื่อมสภาพ หากรถเบรคแตกพยายามชลอรถด้วยแรงฉุดของเครื่องยนต์และค่อยๆเข้าสู่ที่ปลอดภัย ชะลอความเร็ว หากดึกเบรคมือแรงเด็ดขาดเพราะจะทำให้รถหมุนจนพลิกคว่ำได้

เบรคมีกลิ่นไหม

หากเบรคแล้วเกิดกลิ่นไหม้ นั้นเป็นเเพราะเกิดจากการเบรคอย่างรุนแรงหลายๆครั้งอย่างต่อเนื่องจนทำให้จานเบรคและคาลิปเปอร์ เกิดความร้อนสูง ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงลงทางชันหรือลงจากเขา จนทำให้ต้องเหยียบเบรคบ่อยๆ เป็นเหตุทำให้เกิดความร้อนสะสมกับชิ้นส่วนต่างๆ จนให้เกิดการไหม้น้ำมันเบรคร้อนจัดถึงจุดเดือดผ้าเบรคมีกลิ่นไหมทำให้เกิดอาการเบรคตายและไม่สามารถทำงานต่อไปได้ แนะนำว่าการขับลงเขาจะต้องอาศัยการใช้เกียร์ต่ำเพื่อให้กำลังเครื่องฉุดลดการทำงานของเบรคครับ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่