ข่าวสารรถยนต์ » ถือใบขับขี่ตลอดชีพเตรียมตัว กรมขนส่งทางบก Recall เรียกทดสอบความพร้อมร่างกายใหม่

ถือใบขับขี่ตลอดชีพเตรียมตัว กรมขนส่งทางบก Recall เรียกทดสอบความพร้อมร่างกายใหม่

8 สิงหาคม 2020
1532   0

ตามที่นาย จิรุฒม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เผยว่า จากกรณีที่มีผู้สูงอายุขับขี่รถยนต์ และมีใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ เป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ในเรื่องนี้ กรมการขนส่งทางบกได้มีแนวคิดที่จะมีการเรียกผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพกลับมาทดสอบสมรรถนะในการขับขี่ใหม่อีกครั้งเนื่องจากมองว่าแม้จะได้ใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ แต่เมื่ออายุมากขึ้นแต่สภาพร่างกาย การมองเห็นและการได้ยินอาจจะไม่สมบูรณ์เหมือนเก่าซึ่งก่อนให้เกิดอุบัติเหตุได้

โดยในช่วงสัปดาห์หน้า ทางอธิบดีกรมขนส่งทางบกจะหารือร่วมกับ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายปฏิบัติการ กรมการขนส่งทางบก ให้จัดทำโครงการเรียกผู้ขับขี่รถ และมีใบอนุญาตแบบตลอดชีพกลับมาทดสอบสมรรถนะการขับรถใหม่อีกครั้งกับขนส่งทางบก หรือเรียกว่า “recall” เพื่อให้ผู้ถือใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ โดยยืนยันว่า หากสมรรถภาพผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพท่านไหนยังปกติดี ก็สามารถถือบัตรต่อไปได้

แต่หากผู้ถือใบอนุญาตรายใด สภาพร่างกายไม่สามารถขับรถได้แล้ว และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการขับขี่บนท้องถนน ก่อให้เกิดอันตรายทั้งกับตัวเองและผู้ใช้รถคนอื่น ก็จะพิจารณาว่า จะต้องมีการยกเลิกใบอนุญาตของบุคคลนั้นหรือไม่ต่อไป ทั้งนี้ ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะกระทบสิทธิ์ของผู้ใช้รถที่ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพบ้าง แต่ก็เป็นไปเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถส่วนรวม

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม : ฟื้นคืนชีพแล้ว Ford Bronco 2021 ถึงเวลาลุยตลาด SUV 4×4 ขนานแท้

.