สาระน่ารู้ » ชั้นสีของรถยนต์เป็นแบบไหน ทำความเข้าใจได้ง่ายๆ

ชั้นสีของรถยนต์เป็นแบบไหน ทำความเข้าใจได้ง่ายๆ

22 มีนาคม 2023
480   0

มารู้จักชั้นสีกันเถอะ..

ชั้นสีของรถยนต์นั้นจะมีการทับซ้อนถึง 5 ชั้นก่อนที่จะถึงเนื้อเหล็กรถโดยจะไล่จากด้านในจนไปถึงเหล็กด้านนอกเพื่อความเข้าใจง่ายๆนะครับ

ชั้นที่ 1 ชั้นตัวถัง (Body Panel)

ชั้นเหล็กของตัวถัง ซึ่งเหล็กเหล่านี้จะมีการชุบน้ำยาพิเศษด้วยประจุไฟฟ้า ทำให้ไม่เกิดสนิมจนทำให้เกิดการผุพังมักจะพบได้ในรถรุ่นใหม่ๆเท่านั้น

ชั้นที่ 2 ชั้นรองพื้น (Primer)

ชั้นรองพื้นหรือ สีรองพื้น ประกอบไปด้วย ยูริเทนหรือ อีพอกซี คุณสมบัติของสีรองพื้นนั้นมีหน้าที่ปรับความหนาและปรับผิวให้เรียบเสมอกัน อีกทั้งไม่ทำให้เหล็กเกิดสนิม หรือ เกิดช้าลง และยังมีประโยชน์ทำให้ชั้นสีติดได้ดียิ่งขึ้นส่งผลให้เกิดความเงางามเรียบเสมอของสีอีกด้วย

ชั้นที่ 3 ชั้นสีเคลือบ (Base Coat)

ชั้นสีเคลือบ หรือสีจริง ซึ่งประกอบไปด้วย พอลิเมอร์ และ เม็ดสี ที่เราเห็นกันทั่วๆไป แต่ละสีก็จะมีโทนสีแตกต่างกันขึ้นอยู่กับทางแบรนด์หรือโรงงานออกแบบให้มีลักษณะที่โดดเด่น โดยสามารถจำแนกได้เป็นรหัสต่างๆ ตามที่โรงงานกำหนดเป็นสีสูตรต่างๆไว้

ชั้นที่ 4 ชั้นเคลือบใส (Clear Coat)

เป็นชั้นที่สร้างความเงางามและมีความแข็งที่สุดของทุกชั้นผิว สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่ง

ชั้นที่ 5 ชั้นเคลือบหน้าสี (WAX Layer)

Car wash.

สีชั้นฟีล์มนอกสุดของรถจะมีหน้าที่สร้างความเงางาม และ ปกป้องหน้าสีได้ระดับหนึ่งซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างชั้นฟีล์มเพิ่มเติมบนพื้นผิวนี้ได้อีกด้วย

ความเสียหายของสีเกิดจากอะไร?

ชั้นสีเหล่านี้สามารถเกิดความเสียหายได้จากการกระแทกหรือขีดข่วนจากของแข็ง ไม่ว่าจะเกิดจากการกระเด็นของเศษหิน การกระแทกของวัตถุ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความเสียหายที่แตกต่างกันหลายระดับ หรือ แค่ผ้าที่ไม่สะอาดแล้วนำมาเช็ดบนผิวรถ ก็อาจจะทำให้เกิดรอบขนแมวได้แล้วนั่นเอง

มีวิธีกำจัดรอยขนแมวหรือไม่?

การกำจัดรอยขนแมวสามารถทำได้แต่จะต้องปรึกษากับทางช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการเข้าสู่กระบวนการขัดสีด้วยเครื่องขัดสี DA (Dual Action) เพื่อปรับสภาพชั้น Wax Layer เดิมออก และจึงนำเคลือบแก้วเติมชั้นนอกเข้าไปใหม่ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้รถทั่วๆไป

แล้วถ้าไม่อยากเสียเงินเยอะ สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้หรือไม่?

ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์น้ำยาเคลือบสีตามท้องตลาดนั้นมีหลายแบบหลายยี่ห้อซึ่งมักจะอ้างว่า “สามารถลบรอยขนแมวได้” นั้นยังไม่ปรากฎว่าเป็นความจริง เพราะชั้นสีด้านนอกเมื่อเกิดความเสียหายแล้ว จะต้องทำการปรับหน้าความเสียหายออกเพื่อใส่ชั้นฟีลม์เข้าไปใหม่นั้นก็แลกกับค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ

รอยขนแมวสามารถลดได้ด้วยวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบสึรถยนต์

ในปัจจุบันน้ำยาเคลือบสี สามารถสร้างชั้นฟีล์มเพื่อทำให้รอยต่างๆที่อยู่บนผิวตื้นขึ้นทำให้ริ้วรอยนั้นจางลง ซึ่ง น้ำยาเคลือบสี ก็มีคุณสมบัติที่จะช่วยทำให้รถของคุณทั้งลื่น และ เงางามซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตอีกด้วยนั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่