สาระน่ารู้ » ขับรถขึ้นเขา ด้วยเกียร์กระปุกและเกียร์ออโต้ ไม่ยากแค่เข้าใจ

ขับรถขึ้นเขา ด้วยเกียร์กระปุกและเกียร์ออโต้ ไม่ยากแค่เข้าใจ

6 ธันวาคม 2021
1409   0

สำหรับมือใหม่หลายๆคนอาจจะกังวลกับการเที่ยวต่างจังหวัด โดยสภาพเส้นทางภูมิประเทศของแต่ละจังหวัดทั้งทางลาดชันหรือเส้นทางที่เป็นทุระกันดาลก็จะแตกต่างกันออกไป อาจจะทำให้เกิดความกลัวและความกังวล ด้วยการขาดความรู้ในและความเข้าใจในการใช้เกียร์ต่างๆเพื่อให้ผ่านเส้นทางที่แตกต่างกัน สำหรับบทความนี้ก็จะมาบอกว่า สภาพในแต่ละพื้นที่ควรใช้เกียร์อะไร หรือควรทำอย่างไรเพื่อให้คุณผ่านไปได้

การขับด้วยเกียร์กระปุก ขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชันต้องใช้เกียร์อะไร

ขับรถขึ้นลงเขาด้วยเกียร์กระปุกหรือเกียร์ Mannual (MT) เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุก จะต้องควบคุมในเรื่องกำลังและความเร็วด้วยตัวเองทุกอย่างรวมไปถึงการทดเกียร์เพื่อส่งกำลังที่เหมาะสมในแต่ละเส้นทางก็ต้องจัดการด้วยตัวเอง สำหรับอยากรู้ว่าเกียร์.0

กระปุกขับขึ้นเขาอย่างไร ลองมาทำความเข้าใจดูครับ

1.การขับขึ้นทางลาดชันด้วยเกียร์ต่ำ

เชื่อว่า มือใหม่หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินเขาพูดกันมากบ้างว่า การขับขึ้นเขาหรือทางลาดชันนั้นจะต้องใช้เกียร์ต่ำ นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่จะใช้เกียร์ต่ำอย่างไรให้เหมาะสม รู้เอาไว้เลยครับ ว่าหากคุณขับขั้นเขาแล้วความเร็วกำลังลดลงให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำอย่าง เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 เพื่อสร้างกำลังให้กับเครื่องหากใช้เกียร์ที่สูงมากกว่าอาจจะทำให้รถมีกำลังไม่มากจนไปถึงการไหลถอยหลังจันเกิดอันตรายได้ครับ

ในกรณีที่ขับรถขั้นเขาแล้วหยุดระหว่างทางชัน

ในขณะที่รถขั้นเขาและหยุดระหว่างทางหรือจำเป็นต้องหยุดหากจะต้องเดินทางต่อให้สตาร์ทรถแล้วเข้าเกียร์ 1 พร้อมกับปลดเบรคมือควบคู่กับการเร่งและยกคลัชเพื่อช่วยไม่ให้รถไหลเวลาที่คุณเหยียบครัชนั่นเอง

2.ขับรถลงเขาต้องใช้เกียร์อะไรบ้าง

คุณอาจจะเคยเห็นคลิ๊ปที่แชร์ลงบนโซเชี่ยลต่างๆถึงเหตุการณ์ที่กดแช่เบรครถลงเขาจนทำให้เบรคไหม้และเบรคตายจนเกิดอันตราย ฉะนั้นหากว่าคุณจะต้องลงทางลาดชันจะต้องทำอย่างไร? คำตอบก็คือ จะต้องใช้เกียร์ต่ำอย่าง (เกียร์ 1 และ เกียร์ 2) ช่วยพยุงเช่นเดียวกับตอนขึ้นเขา แต่พยายามไม่เหยียบคลัทช์เพื่อปล่อยรถไหลโดยไม่มีกำลังของเครื่องเป็นตัวช่วยพยุง เพราะเมื่อจังหวะไหลลงอาจจะทำให้รถลื่นหรือเสียหลักได้

ในส่วนของเกียร์ออโต้ขึ้นหรือลงเขา ต้องทำอย่างไร

กรณีเกียร์ออโต้หรือ Automatic (AT) เป็นเกียร์ที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้สะดวกและสบาย ขับง่ายโดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของเทคนิคต่างๆในการขับรถมากนัก โดยการขั้นทางลาดชันหรือขึ้นเขาด้วยเกียร์ออโต้นั้นจะต้องใช้เฉพาะ เกียร์ D1-D2 เพื่อได้กำลังของเครืองยนต์สูงสุดเพื่อให้รถสามารถพยุ่งรถขึ้นเขาไปได้และควรใช้ความเร็วให้เหมาะสมเพื่อควบคุมรถ

และเมื่ออยู่ในระดับทีไม่ชันมากๆก็สามารถกลับมาใช้วเกียร์ D ปกติได้ แต่ถ้าหากใช้เกียร์ D ในทางลาดชันเป็ยระยะเวลานานๆก็จะทำให้เกียร์ร้อนหากร้อนมากก็จะทำให้เสียหายได้ แนะนำ หากเจอทางลาดชันให้ใช้เกียร์ต่ำอย่าง D1-D2 ดีที่สุดครับ

การใช้ความเร็วที่เหมาะสมในการขึ้นหรือลงทางลาดชันนั้น
สิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างมากคือความเร็วในการใช้เส้นทางลาดชัน เมื่อคุณใช้ความเร็วมากเกินไปก็อาจจะทำให้ควบคุมรถได้อยากโดยเฉพาะทางลง หากคุณใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้หลุดโค้งจนเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ข้อควรระวังในช่วงถนนแคบ 2 เลนส์

และนอกจากนี้การเข้าใจในการใช้เกียร์ต่างๆเพื่อขึ้นลงทางชันแล้ว จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยการขับขึ้นลง การใช้ถนน 2 เลนส์นั้นก็สำคัญ เพราะไม่ควรแซงขณะเข้าทางโค้งจะทำให้รถที่อยู่ในช่วงทางลงนั้นเบรคไม่อยู่จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ครับ

เทคนิคง่ายๆ ในการขับรถขึ้นลงเขา ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ไม่ยากหากคุณเข้าใจเพื่อความปลอดภัย และใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง มีน้ำใจกับเพื่อร่วมทาง และไม่ประมาท เพียงแค่นี้คุณก็สามารถขับรถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ