สาระน่ารู้ » เบาะหนังกับเบาะผ้า อันไหนดีกว่ากัน?เ

เบาะหนังกับเบาะผ้า อันไหนดีกว่ากัน?เ

19 มีนาคม 2021
2964   0

ว่าด้วยเรื่องของเบาะรถ เชื่อว่าหลายๆคนก็คงสงสัยว่า ในปัจจุบัน รถยนต์หลายๆยี่ห้อทำไมจะต้องมีทั้งเบาะหนังและเบาะผ้า?

อันที่จริงแล้วเรื่องของเบาะหนังและเบาะผ้าเป็นการลดต้นทุนของผู้ผลิตหลายๆค่ายก็เลือกใช้เบาะหนังกับรถยนต์รุ่นประหยัดเพื่อเป็นเชิงรุกทางตลาด ทั้งรูปทรงรวมไปถึงวัสดุที่เลือกใช้ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า เบาะทั้งสองแบบนี้นั้นก็มีประโยชน์ที่แตกต่างกันลองดูครับว่าเบาะทั้ง 2 แบบนี้มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร

เริ่มต้นจากการทำความรู้จักกับชนิดของเบาะหนังเราจะแบ่งเป็น 2 ประเภท

1. เบาะหนังแท้ ที่ทำมาจากหนังสัตว์จริง

เบาะหนังแท้ที่ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหน ก็จะต้องผ่านกรรมวิธีฟอกสี ทำให้นุ่ม กำจัดกลิ่นต่างๆออก ข้อดีคือมีความเหนียวและมีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษไม่ซับน้ำ ไม่สะสมฝุ่น และแน่นอนว่า หนังที่ทำจากสัตว์นั้นนอกจากมีความสวยงาม หรูหรา แล้ว ยังมีราคาที่แสนจะแพงอีกด้วย

ข้อเสีย ของหนังสัตว์แท้นั้น คือการดูแลรักษาจะต้องดูแลเป็นพิเศษ ไม่ทนแต่ความร้อนและแสงแดด และ สิ้นเปลืองในเรื่องของน้ำยาที่จะต้องใช้ในการบำรุงรักษา และเมื่อตากแดดนานๆ ก็ยังดูดซับความร้อนได้ดีอีกด้วย

2.หนังเทียม หนังสังเคราะห์ (PVC)

เบาะหนังเทียม ที่ผลิตจาก PVC จะมีความแตกต่างจากหนังแท้ ในเรื่องของราคาที่ถูกกว่ามีความแข็งแรงและทนทานกว่าหนังแท้ ดูแลง่ายทนแดดทนความร้อนไม่กระจายความร้อน แบะยังทำความสะอาดง่ายไม่ซับน้ำ

ข้อเสีย เบาะหนัง PVC เมื่อใช้ไปนานๆไม่ได้มีการบำรุงดูแลรักษาก็อาจจะทำให้เสื่อมสภาพแห้งแตกได้เช่นกัน

ในส่วนของเบาะผ้าก็มีวัสดุหลายแบบหลายประเภท อาจจะเป็นผ้าสังเคราะห์ ผ้ากำมะหยี่ หรือผ้าอคันทาร่า

1. เบาะผ้าสังเคราะห์

ซึ่งเป็นเบาะที่มีต้นทุนไม่แพงมีราคาไม่สูง ข้อดีคือไม่อมความร้อนเหมาะกับสภาพอากาศร้อน เหงื่อออกก็ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่ร้อนก้น มีความนุ่มนั่งสบาย มีสีสันสวยงามแล้วแต่ทางโรงงานหรือผู้ผลิตจะออกแบบดูมีความสปอร์ท และสามารถทนความร้อนได้สูง

ข้อเสีย ของเบาะผ้าสังเคราะห์ คือเลอะคราบความชื้นได้ง่าย ดูดซับน้ำแหละเหงื่อจนทำให้เกิดคราบสกปรกมีคราบฝังสะสมกลิ่นอับ สะสมฝุ่นและเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

2. เบาะผ้ากำมะหยี่

ก็เป็นเบาะผ้าอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่าในปัจจุบันเบรนด์ผลิตหลายๆ แบรนด์นิยมนำมาใส่ให้กับรถมือหนึ่งหลายๆรุ่น เพราะนอกจากจะทำให้รถดูสปอร์ทแล้ว ยังเป็นวัสดุผ้าที่ดูดีมีราคาแพงและยังนั่งสบายไม่ลื่นไถลเมื่อเข้าโค้งแรงๆ ระบายความร้อนได้ดี ขับทางไกลนานๆก็ไม่รู้สึกอึดอัดอีกด้วย

ข้อเสีย เบาะผ้ากำมะหยี่เป็นเบาะที่เก็บฝุ่น สะสมเชื้อโรคและแบคทีเรีย ทำความสะอาดยาก เป็นรอยและเก่าง่าย ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่รักความสะอาด

3.เบาะอาคันทาร่า (Alcantara)

อันที่จริงแล้ว คำว่า อาคันทาร่านั้นเป็นชื่อแบรนด์ที่ผลิตคิดค้นเจ้าวัสดุขนิดนี้ขึ้นมา โดยมีส่วนผสมของวัสดุสังเคราะห์อย่าง Polyester ประมาณ 68% และ Pilyurrethane ประมาณ 32% พัฒนาขึ้นโดยผสมผสานผ้าและเส้นใยพลาสติกพลาสติก ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อ ทดแทนหนังกลับแท้ๆ โดยผู้คิดค้นมาชื่อว่า Miyashi Okamoto นักวิทยาศาสตร์ ที่ทำงานให้กับบริษัทเคมี Toray Industries Ins. นั่นเอง

ตัวเบาะอาคันทาร่าเองก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

เริ่มจากข้อดี คือเป็นวัสดุที่ไม่อมความร้อน และทนความร้อนได้ไม่ติดไฟน้ำหนักเบา และ หน้าผิวสัมผัสไม่ลื่นเมื่อเทโค้ง มีความยืดหยุ่นสูง

ข้อเสีย มีราคาที่สูงมากๆ ตารางเมตรละ 32 บาท เลยทีเดียว เก็บฝุ่นได้ดี เลอะง่ายและทำความสะอาดยาก มีค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดสูง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่นี่